Tp.HCM: Người phụ nữ nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng

Admin
Sự cố y khoa nghiêm trọng do thẩm mỹ hút mỡ đã xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn, nhưng không báo cáo đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Suy hô hấp do hút mỡ bụng

Ngày 3/7, Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa phối hợp với Phòng Nghiệp vụ y và Phòng Y tế quận Tân Bình kiểm tra, làm rõ sự cố y khoa sau phẫu thuật hút mỡ, tạo hình thành bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn (666 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh).

Sự cố y khoa này được Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện và kịp thời can thiệp. Về phía Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Sức khỏe - Tp.HCM: Người phụ nữ nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn (666 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) đã không báo cáo sự cố này theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bệnh nhân tên là V.T. (47 tuổi), đến khám tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn lúc 8h ngày 29/6 với muốn được giảm mỡ và da thừa vùng bụng. Sau khi đã được xét nghiệm tổng quát, thực hiện cận lâm sàng, khám tiền mê, hội chẩn trước phẫu thuật.

Lúc 12h cùng ngày, bệnh nhân được bác sĩ T.T.N.P. gây mê nội khí quản và được bác sĩ H.Q.H. thực hiện phẫu thuật tạo hình thành bụng toàn phần kết hợp hút mỡ bụng.

Sau hơn 4h thực hiện phẫu thuật, đến 17h ngày 29/6, bệnh nhân được rút nội khí quản, chuyển sang Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ để điều trị tiếp.

Hơn 1 ngày sau mổ, bệnh nhân than mệt, khó thở, diễn tiến nặng dần, bệnh viện khởi động báo động đỏ nội viện, bệnh viện liên hệ Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị hỗ trợ chuyên môn.

Người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy bằng xe cứu thương, sau khi được can thiệp cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã tạm ổn định trở lại.

Tại buổi kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Giám đốc bệnh viện tạm ngưng thực hiện phẫu thuật, thủ thuật đối với bác sĩ H.Q.H. cho đến khi có kết luận từ cơ quan chuyên môn; đồng thời yêu cầu Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc không báo cáo sự cố y khoa bắt buộc theo quy định.

Xử lý các cơ sở thẩm mỹ trái phép khác

Cùng ngày, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa phát hiện hàng loạt cơ sở “giảm béo” lấn sân sang lĩnh vực y tế quảng cáo công nghệ giảm béo không được phép.

Cụ thể, Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic) - Phú Nhuận được Sở Y tế  thành phố Hồ Chí Minh thẩm định và cấp phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Da liễu.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, cơ sở này lại cung cấp dịch vụ “giảm béo”, sử dụng các thiết bị y tế của chuyên khoa Da liễu như: máy Leshape, Trivon K1-1701, máy laser Yag RG-190.

Sức khỏe - Tp.HCM: Người phụ nữ nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng (Hình 2).

Americare Clinic Phú Nhuận hoạt động dưới phòng khám da liễu nhưng lại có dịch vụ giảm mỡ trái phép.

 

Công ty TNHH BB Beauty – Quận 10 được Sở Y tế thẩm định và cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu.

Tuy nhiên, cơ sở có tài khoản Facebook quảng cáo “Phòng khám thẩm mỹ BB Beauty” trong đó đưa hình ảnh người nước ngoài, quảng cáo giảm mỡ, béo phì, cơ sở sử dụng các trang bị như: máy Picotech, Soulp super, LS Slimming Fat System LS650.

Sức khỏe - Tp.HCM: Người phụ nữ nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng (Hình 3).

Trang Facebook của Phòng khám thẩm mỹ BB Beauty.

Công ty TNHH LOUIS CLINIC - quận 3, các lĩnh vực hoạt động khi được Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy chứng nhận là phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe.

Tuy nhiên, khi kiểm tra cơ sở này ghi nhận chưa được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, nhưng lại quảng cáo “giảm béo công nghệ Hoa Kỳ chuẩn Y khoa với phương pháp không xâm lấn”...

Công ty TNHH Chung Nam Korea – quận 10 đăng ký ngành nghề bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế. Tuy nhiên, cơ sở này lại đăng tải quảng cáo “Viện giảm mỡ công nghệ cao – An toàn – Không phẫu thuật”... Qua kiểm tra, cơ sở này chưa được Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, một điểm chung của các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” đều ghi nhận quảng cáo “giảm béo thực hiện bằng phương pháp mới an toàn, không xâm lấn, không đau”... và đều thừa nhận việc sử dụng các máy laser, máy nâng cơ RF (Radio Frequency) trong quá trình cung cấp dịch vụ giảm béo cho khách hàng.

Đây là thiết bị y tế chưa được Bộ Y tế cho phép triển khai trong chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì.

Sở Y tế kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ và đừng vội vàng sử dụng dịch vụ "giảm béo không xâm lấn"

Sở Y tế kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ và đừng vội vàng sử dụng dịch vụ "giảm béo không xâm lấn" được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở.

Sở kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh không phép hoặc những thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.