Quảng Ninh lý giải đề xuất thu phí đến 600.000 đồng/người đi vịnh Hạ Long

Admin
() - Việc xây dựng đề án thu phí tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) thời điểm này được cho là cần thiết, phù hợp định hướng phát triển, gia tăng sản phẩm du lịch cho phát triển kinh tế đêm.

Ngày 5/7, nguồn tin của phóng viên cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng đề án thu phí tham quan vịnh Hạ Long, trình UBND tỉnh này và xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân.

Lý do đưa ra đề án trên vào thời điểm này được cho là cần thiết và phù hợp với chủ trương định hướng phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long nói chung.

Đề án trên còn được đánh giá đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản vịnh Hạ Long nói riêng, đồng thời gia tăng sản phẩm du lịch cho phát triển kinh tế đêm tăng nguồn thu phí tham quan.

Từ kinh phí thu được sẽ góp phần đầu tư trở lại cho di sản vịnh Hạ Long và sự phát triển chung của địa phương. 

Quảng Ninh lý giải đề xuất thu phí đến 600.000 đồng/người đi vịnh Hạ Long - 1

Một góc vịnh Hạ Long, TP Hạ Long nhìn từ trên cao (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo nội dung đề án, mức phí được đề xuất áp dụng cho 3 tuyến tham quan như sau:

Hành trình tham quan du lịch vịnh Hạ Long - Gia Luận, xuất phát từ cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - Hòn Chân Voi - Vụng Ba Cửa - đảo Tùng Lâm - hòn Cặp Bài (điểm cuối cùng của hành trình tiếp giáp với Gia Luận, vịnh Lan Hạ - Hải Phòng); dành các phương tiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép từ Cát Bà sang Hạ Long và ngược lại.

Tuyến này áp dụng mức phí như sau: Đối với người lớn (từ 16 tuổi trở lên), thời gian tham quan từ 6h30 đến 18h30 là 150.000 đồng/lần/người/đi và về.

Đối với trẻ em (từ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi) được giảm 20% phí (chỉ còn là 120.000 đồng/lần/người/đi và về), thời gian áp dụng như trên.

Đối với người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên giảm 50% phí (chỉ còn 75.000 đồng/lần/người/đi và về), thời gian áp dụng như trên.

Đối với người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng và trẻ em dưới 7 tuổi và có chiều cao dưới 1,2m được miễn phí, áp dụng thời gian như trên.

Hành trình tham quan chung trên vịnh Hạ Long: Xuất phát từ cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tham quan, du lịch cả 4 tuyến tham quan ban ngày theo quy định tại Nghị quyết 62/2017/NQ-HĐND; dành cho du thuyền khám phá và các phương tiện khác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tuyến này áp dụng mức phí như sau: Đối với người lớn (từ 16 tuổi trở lên), thời gian tham quan từ 6h30 đến 18h30 là 600.000 đồng/lần/người.

Đối với trẻ em (từ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi) giảm 20% phí (còn 480.000 đồng/lần/người), thời gian áp dụng như trên.

Đối với người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên được giảm 50% phí (còn 300.000 đồng/lần/người), thời gian áp dụng như trên.

Đối với người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; trẻ em dưới 7 tuổi và có chiều cao dưới 1,2m được miễn phí, thời gian áp dụng như trên.

Hành trình tham quan, du lịch ven bờ vịnh Hạ Long: Xuất phát từ cảng tàu khách Tuần Châu - Cảng tàu quốc tế Hạ Long - Cảng Nam Cầu Trắng; dành cho tàu nhà hàng và các phương tiện khác được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tuyến này áp dụng mức phí như sau: Đối với người lớn (từ 16 tuổi trở lên), thời gian tham quan từ 6h đến 23h, với mức phí là 100.000 đồng/lần/người.

Đối với trẻ em (từ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi) được giảm 20% phí (còn 80.000 đồng/lần/người), thời gian áp dụng như trên.

Đối với người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên được giảm 50% phí (còn 50.000 đồng/lần/người), thời gian áp dụng như trên.

Đối với người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; trẻ em dưới 7 tuổi và có chiều cao dưới 1,2m được miễn phí, thời gian áp dụng từ 6h30 đến 18h30.

Đề án sẽ lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan chịu ảnh hưởng tác động của việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, dự kiến hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trong tháng 7.

Mọi ý kiến tham gia đề nghị gửi về Ban Quản lý vịnh Hạ Long trước ngày 27/7 theo địa chỉ: [email protected] hoặc gửi công văn qua địa chỉ: Phòng Kế hoạch - Tài chính, Ban Quản lý vịnh Hạ Long, 166 Lê Thánh Tông, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh.